Civilization VI là một trong những yếu tố tiên phong của thể loại game chiến thuật 4X (eXplore, eXpand, eXploit, và eXterminate), đứng cùng với các tựa game nổi tiếng như Endless Legend, Endless Space 2 của Amplitude Studio và Stellaris của Paradox. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng mạnh mẽ của tựa game này cũng là một thử thách, khi phong cách chơi của dòng game đã được định hình rõ ràng và khó thay đổi.
Sự Đổi Mới Cần Thiết
Sau phiên bản Civilization III, Sid Meier, “cha đẻ” của dòng game Civilization, bắt đầu tìm kiếm những sự đổi mới để tiếp tục duy trì sức hấp dẫn của tựa game này. Các đội ngũ kế thừa của ông, bao gồm Soren Johnson, Will Miller và David McDonough, cũng phải đối mặt với gánh nặng đảm bảo sự thành công của các phiên bản tương lai.
Các tựa game “spin-off” của Civilization, từ những bối cảnh mặt đất đến cung trăng như Sid Meier’s Civilization Beyond Earth, đã gặp phải hạn chế về sự sáng tạo, mặc dù chúng giúp nhóm thiết kế học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm để đưa vào phiên bản chính thức của dòng game.
Món Ăn Cũ Với Gia Vị Mới
Các tựa game 4X theo công thức của Sid Meier đã trở nên quen thuộc với các game thủ. Tuy nhiên, Ed Beach – thiết kế trưởng của Civilization VI – đã thực hiện những cải tiến cốt lõi để làm tựa game này trở nên khác biệt. Thay vì tạo ra những yếu tố mới lạ một cách gượng ép, Ed Beach chọn cách “mổ xẻ” lại các yếu tố cơ bản của lối chơi 4X và thêm vào những điểm nhấn sáng tạo nhưng vẫn giữ được tinh thần nguyên bản của dòng game Civilization.
Một ví dụ khác là mặc dù các phiên bản “spin-off” như Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth không gây ấn tượng mạnh mẽ, nhưng chúng cũng để lại nhiều gợi ý sáng giá cho đội ngũ thiết kế hoàn thiện Civilization VI.
Hình Ảnh và Âm Thanh Vượt Trội
Civilization VI cải tiến rõ rệt về mặt đồ họa khi dựng hình chi tiết địa hình, nhân vật và các công trình kiến trúc. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi cấu hình máy cao hơn, khiến game hoạt động khá nặng nề với các dòng máy tầm trung.
Ngoài ra, âm thanh trong Civilization VI cũng là một điểm nhấn quan trọng. Được sáng tác bởi Christopher Tin – người từng đoạt giải Grammy cho nhạc nền của phiên bản Civilization IV – các bản nhạc nền trong Civilization VI mang đến một không khí hào hùng, mạnh mẽ, tạo cảm giác như đang tham gia vào một cuộc phiêu lưu lịch sử kỳ ảo.
Giao Diện Đơn Giản, Hợp Lý
Với lối chơi gần như gấp đôi về mức độ phức tạp, giao diện trực quan và dễ hiểu của Civilization VI giúp người chơi mới nhanh chóng làm quen với game. Các biểu tượng được thiết kế đơn giản, bố trí hợp lý và hiển thị thông tin một cách rõ ràng.
Một Vài Khiếm Khuyết
Dẫu Civilization VI được đánh giá rất cao, nhưng vẫn tồn tại một số khiếm khuyết nhỏ. Thời gian nạp màn chơi khá lâu, do đồ họa phức tạp và engine game chưa tối ưu hóa tốt. Bên cạnh đó, hệ thống A.I cũng chưa thực sự đủ mạnh để đem lại thử thách lớn cho người chơi ở mức độ thông thường, trong khi ở mức độ khó cao, máy lại có xu hướng “ăn gian” để vượt trội hơn người chơi.
Kết Luận
Sid Meier’s Civilization VI đã mang lại những sự đổi mới quan trọng và hấp dẫn cho dòng game Civilization. Tuy nhiên, vẫn cần một số cải tiến nhỏ để trải nghiệm của người chơi trở nên hoàn thiện hơn. Nếu bạn là một fan của thể loại game chiến thuật 4X, Civilization VI chắc chắn là một tựa game bạn không thể bỏ qua.
Hãy để lại bình luận, chia sẻ bài viết và khám phá thêm các nội dung hấp dẫn khác trên website trieuhoisuafk.vn!