Thật khó có thể “đo lường” được mức độ ảnh hưởng của FromSoftware lên ngành công nghiệp game, kể từ ngày mà Demon’s Souls chính thức lên kệ năm 2009. Từ Dark Souls, Elden Ring tới Bloodborne và Sekiro: Shadows Die Twice – thật khó để có thể định nghĩa chính xác được công thức thành công chung của những tựa game này là gì. Tuy nhiên, sự nhất quán trong cơ chế, lối dẫn truyện mơ hồ nhưng hiệu quả, mức độ thử thách cao, những màn đấu trùm phức tạp, hoành tráng và đáng nhớ đã khiến cả game thủ lẫn những nhà làm game mê mẩn suốt 15 năm qua.
Bối cảnh ra đời của Thymesia
Sự thành công vang dội của FromSoftware đã dẫn tới việc không ít nhà làm game cố gắng mô phỏng lại công thức này, tạo nên một thể loại hoàn toàn mới với cái tên Souls-Like. Từ nhà làm game độc lập tới những hãng game khổng lồ, từ bối cảnh thế giới kỳ ảo truyền thống tới Trung Hoa cổ đại hay tương lai viễn tưởng, từ game 2D tới 3D – chỉ trong vòng 15 năm ngắn ngủi đã tạo ra muôn vàn tựa game cố gắng bắt chước sự thành công của FromSoftware, với chất lượng vô cùng trồi sụt.
Trong số những nỗ lực đó là một tựa game có tên Thymesia, do một đội ngũ nhỏ tên OverBorder Studio đến từ Đài Loan phát triển. Thymesia có những cơ chế và bối cảnh chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Bloodborne và Sekiro: Shadows Die Twice – hai tựa game có công thức đặc biệt mà FromSoftware từng sản xuất. Vậy liệu nhà phát triển từ Đài Loan này có thể tái hiện được cái “chất” FromSoftware với sản phẩm đầu tay của họ? Hãy cùng chúng tôi khám phá Vương quốc Hermes hoang tàn vì dịch bệnh để tìm câu trả lời nhé!
Bạn sẽ thích
Thần Điêu Đại Hiệp!
Trong Thymesia, người chơi sẽ hóa thân thành Corvus, một chiến binh tinh nhuệ của Hoàng gia Hermes. Vì lý do nào đó, Corvus đã bị mất trí nhớ và anh phải du hành ngược vào tâm trí của mình, chiến đấu những trận chiến đã trải qua để vạch trần chân tướng của bệnh dịch hạch đang hoành hành khắp vương quốc.
Nhân vật chính, với cái tên Corvus (nghĩa là con quạ), được thiết kế xung quanh hình tượng một loài chim nhẫn tâm và lạnh lùng. Tính “chim” này cũng được áp dụng vào lối chơi một cách tương đối hiệu quả!
Corvus dựa vào tốc độ, sự thanh thoát và linh hoạt trong di chuyển để “vờn” kẻ thù và hệ thống vũ khí lẫn chiến đấu thông minh để loại bỏ chúng. Mỗi kẻ thù có hai thanh “máu” – một thanh máu “giả” màu trắng và thanh máu “thật” màu xanh lá cây.
Người chơi có thể làm kẻ thù tụt máu thường bằng cách tấn công bằng vũ khí hay phản đòn, nhưng chỉ làm kẻ thù mất máu trắng sẽ không tiêu diệt được chúng. Thanh máu này sẽ nhanh chóng hồi lại nếu người chơi ngừng tấn công, và kể cả khi rút hết “máu trắng” của kẻ thù, chúng vẫn sẽ không bị đánh bại. Kẻ thù chỉ bị đánh bại khi mất hết “máu xanh”, một thanh máu chỉ bị lộ ra khi kẻ thù mất một cơ số “máu trắng”. Cách duy nhất để rút “máu xanh” của kẻ thù là tung móng vuốt ra!
Cơ chế thanh máu đặc biệt này yêu cầu người chơi phải thành thục trong việc sử dụng hai loại vũ khí một cách nhanh chóng và tức thời giữa những trận chiến căng thẳng. Vũ khí thường sẽ đóng vai trò như công cụ trấn áp, tạo sức ép lên kẻ thù, và chiếc móng sẽ dứt điểm và khai thác sơ hở đối phương. Nhịp độ và cấu trúc chiến đấu chặt chẽ khiến cho trải nghiệm chiến đấu 1-1 trong game luôn giữ được sự lôi cuốn. Ngay cả khi bị đánh “hội đồng”, lối di chuyển nhanh, không tốn thể lực giống Sekiro sẽ giúp người chơi cô lập kẻ thù và thoát hiểm hiệu quả.
Thiết kế chặt chẽ kết hợp với các diễn hoạt chạy, né, vung vũ khí, tung vuốt đầy sức nặng – khả năng chiến đấu thượng thừa của Corvus được game diễn giải trơn tru qua ngôn ngữ hình ảnh. Điều này quan trọng vì các cơ chế chiến đấu đôi khi có thể tạo ra cảm giác không nhất quán, nhưng sự mượt mà và kết nối của các diễn hoạt làm cho các lỗi này ít có cảm giác “lấn cấn” hơn.
Hệ thống chiến đấu của game còn được mở rộng qua cơ chế cây kỹ năng và Plague Weapon. Hai cơ chế này cung cấp cho người chơi thêm kỹ năng và công cụ để khiến trải nghiệm đa dạng và thú vị hơn. Game cũng vô cùng hào phóng khi cho người chơi tự do thay đổi kỹ năng và trang bị tại điểm lưu, cho phép thử lại và thay đổi lối tiếp cận sau mỗi thất bại – một cơ chế học hỏi từ dòng game Armored Core của FromSoftware.
Nhưng lối chơi chặt chẽ và hoa mỹ của Thymesia tỏa sáng nhất ở những màn đấu trùm. Dù trò chơi tương đối nhỏ và số lượng trùm ít hơn so với các game Souls và Souls-like khác, nhưng chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu. Mỗi con trùm đều đại diện cho một “tôn chỉ” thiết kế khác nhau – từ gã ảo thuật gia Udur với lối chiến đấu xoay quanh việc “vờn” và phản đòn, tên bị thịt Varg dùng sức mạnh và tốc độ để áp đảo người chơi, tới con giun đất khổng lồ Sound of the Abyss như bài kiểm tra khả năng di chuyển.
Bạn sẽ ghét
Chớp mắt là qua…
Như đã đề cập, OverBorder Studio có nhân lực ít, điều này ảnh hưởng nhiều đến sự tham vọng của game. Lấy ví dụ như Sekiro: Shadows Die Twice hay Bloodborne, sức hút không chỉ đến từ nhịp độ chiến đấu nhanh, chính xác mà còn từ thiết kế màn chơi cẩn thận, với cách bố trí kẻ thù thông minh và đa dạng – còn Thymesia thì không.
Xuyên suốt game, các màn chơi của Thymesia gần như chỉ mang lại cảm giác như những hành lang có chút lắt léo nhưng đơn điệu, với kẻ thù càng trở nên dễ đoán và nhàm chán về cuối game.
Thiết kế hình ảnh và phong cách nghệ thuật của game cũng lộ rõ sự thiếu hụt tài nguyên. Đội ngũ đồ họa dường như đã đổ hết tài nguyên và công sức vào thiết kế diễn hoạt cho nhân vật chính Corvus và những con trùm hoành tráng của game.
Thymesia có chất lượng đồ họa tương đối trồi sụt, kể cả khi so với những tựa game độc lập quy mô nhỏ khác. Môi trường thì được thiết kế nhàm chán và đáng quên, chỉ được cứu vãn phần nào bởi một màn chơi cuối có vẻ “lạ” với nhà vườn bí ẩn và đầm lầy máu ghê rợn.
Điều này đồng nghĩa với việc lối dẫn truyện mơ hồ và bí ẩn mà Thymesia cố gắng học từ các tựa game FromSoftware hoàn toàn thất bại. Không có những môi trường thú vị để khám phá, dẫn truyện môi trường gần như bằng không, hoặc thiếu đi nghiêm trọng độ hiệu quả.
Thật tiếc, với cơ chế chiến đấu sâu sắc và gây nghiện như vậy, lẽ ra Thymesia sẽ xứng đáng với quy mô lớn hơn, hoành tráng hơn.
Kết luận
Thymesia mặc dù có những điểm đáng khen trong thiết kế cơ chế chiến đấu và hệ thống kỹ năng, nhưng vẫn còn những điểm yếu như thiết kế màn chơi đơn điệu và hình ảnh không đồng đều. Tuy nhiên, với đội ngũ nhỏ nhưng tâm huyết như OverBorder Studio, Thymesia vẫn là một điểm sáng trong trào lưu game Souls-Like. Nếu bạn là người hâm mộ của thể loại này, Thymesia chắc chắn sẽ là một lựa chọn thú vị.
Hãy để lại bình luận dưới bài viết nếu bạn đã trải nghiệm Thymesia, chia sẻ cảm nhận của mình hoặc khám phá thêm những nội dung khác trên website “trieuhoisuafk.vn”!