Khi được công bố vào tháng 5/2018, Age of Wonders: Planetfall không nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ cộng đồng hâm mộ lâu năm của dòng game Age of Wonders. Với bối cảnh huyễn mộng và phong cách chiến thuật theo lượt, Age of Wonders đã trở thành “pháo đài cuối cùng” của thể loại 4X. Nhưng với việc chuyển đổi sang bối cảnh khoa học viễn tưởng như Alpha Centauri pha lẫn XCOM, liệu thay đổi này có đáng để trải nghiệm? Hãy cùng “trieuhoisuafk.vn” khám phá chi tiết trong bài viết này!
Bạn Sẽ Thích
Mưa Sao Băng
Nếu bạn mới làm quen với dòng game, cách tiếp cận Age of Wonders: Planetfall tương tự như các tựa game 4X khoa học viễn tưởng: xây dựng căn cứ, nghiên cứu, khám phá bản đồ, ngoại giao và chiến đấu. Chiến dịch dài sẽ dẫn đến các thành tựu lớn như hợp nhất hành tinh, thanh tẩy quân sự, hoặc tiêu diệt toàn bộ đối thủ.
Phong cách 4X quen thuộc của game đã có những biến chuyển nhất định. Di chuyển trên bản đồ thế giới bằng những ô lục giác rất mượt mà và tự do. Bản đồ trò chơi có rất nhiều “điểm khám phá” mang tới một trải nghiệm như game CRPG, và nhiệm vụ chính đi kèm tuyến tiến triển tướng lĩnh tạo cảm giác tự nhiên.
Mỗi bản đồ có địa hình, môi trường phong phú nhưng phù hợp với một tông nền chủ đạo, chia thành các “sector”. Sector hoạt động như mô hình quản lý địa phận, quyết định loại tài nguyên thu hoạch và mang đến các lợi ích lớn lao khi dành được địa danh đặc biệt.
Chiếm được địa danh này không đơn giản khi đa phần chúng được canh gác bởi quân trung lập có thể thương thuyết hoặc chiến đấu để biến thành thuộc địa. Yếu tố này giúp quá trình mở rộng biên cương trở nên hấp dẫn.
Một điểm nhấn khác là phương thức hoạt động của nhân – quả. Các lựa chọn tình huống được tạo ra một cách tự nhiên và thuyết phục với tính chất “dao hai lưỡi”. Ví dụ, nhiệm vụ đầu của chủng tộc Vanguard yêu cầu trao đổi công nghệ bí mật với Promethean bằng cách chiếm cơ sở ngầm của họ trên bản đồ.
Cuối cùng, cơ chế chiến đấu theo lượt cũng đáng chú ý với 5 dạng nguyên tố: Kinetic, Thermal, Arc, Biochemical và Psionic, giúp tạo nên lối đấu trí đa dạng. Các cơ chế như nấp sau vật chắn, cảnh giới, và mod đơn vị mang đến chiều sâu và chiến thuật thú vị.
Bạn Sẽ Ghét
Rơi Tự Do
Dù trông phức tạp, mạch truyện chính của Age of Wonders: Planetfall lại khá ngắn với chỉ 14 nhiệm vụ. Điều này khiến game chỉ đủ thời gian giải thích hời hợt về tiểu sử và mục tiêu của từng chủng tộc. Các nhân vật dẫn dắt người chơi và nội dung tổng thể không có chiều sâu, khiến trải nghiệm trở nên nhạt nhòa.
Khía cạnh phát triển thuộc địa cũng không được chăm chút nhiều như khám phá và chiến đấu. Số lượng nâng cấp công trình cực kỳ ít ỏi và sau khoảng 20 lượt, bạn sẽ dành phần lớn thời gian cho việc tạo ra các đơn vị quân mới hơn là nâng cấp.
Bản đồ tuy rộng lớn nhưng cách sắp đặt các nhân tố như NPC khá tùy tiện. Chỉ có một loại tài nguyên chiến lược càng khiến xây dựng đế chế trở nên buồn chán.
Kết Luận
Age of Wonders: Planetfall mang đến một trải nghiệm 4X khoa học viễn tưởng mới mẻ nhưng không hoàn hảo. Mặc dù có những điểm tích cực về lối chơi và chiến thuật, nhưng mạch truyện và phát triển thuộc địa lại thiếu chiều sâu. Nếu bạn là một fan của thể loại 4X và sẵn sàng đối mặt với những thử thách mới, Age of Wonders: Planetfall chắc chắn là một lựa chọn thú vị.
Hãy để lại bình luận dưới bài viết để chia sẻ ý kiến của bạn về Age of Wonders: Planetfall và khám phá thêm các nội dung khác trên “trieuhoisuafk.vn”.